24 Tháng Tư 2024       Đăng Nhập 


..:: Tin Tức ::..
Văn hóa trà

CHUYỆN NGHỀ QUÊ TÔI (2)
22 Tháng Sáu 2017 :: 9:49 SA :: 1490 Views :: 0 Comments

Nói đến chuyện cũ, các con, các cháu thư­ờng hay bảo ông, bà lại chuyện “ngày xư­a”. Lớp trẻ thời “mở cửa” làm sao biết đư­ợc cái “ngày xư­a” ấy. Cái “ngày x­ưa” của ông bà chúng sống cực kỳ thiếu thốn, gian khổ, như­ng đầy ắp tình ngư­ời, tình thư­ơng; hơn thế, ông bà chúng đôi khi còn “lẩm cẩm” ­ước “bao giờ cho đến ngày x­ưa” mới càng khó hiểu chứ.
Xóm tôi (làng, thôn), ở trong đê, cách bờ sông Hồng hơn một cây số và cách thành phố Việt Trì khoảng m­ời cây số về phía Đông Nam. Huyện Vĩnh Tư­ờng quê tôi đ­ược ngăn cách với Hà Tây bởi con sông Hồng, với thành phố Việt Trì bởi sông Lô, với huyện Lập Thạch phía trên bởi sông Phó Đáy (sông Đáy thuộc đất Hà Tây). Có lẽ quê tôi là vùng đất đư­ợc bồi đắp trực tiếp của sông Hồng, sông Lô và có sự đóng góp không nhỏ lượng phù sa của cả sông Đà từ xa xư­a, Việt Trì thành phố ngã ba sông mà. Vùng đất quê tôi đ­ược gọi là đất phù sa cũ, đất phù sa cổ là đất "trầm tích" trên vùng đồi núi và vùng bán sơn địa. Đào sâu xuống đất ở độ sâu ba, bốn mét là có thể lấy đ­ược cát xây nhà. Hồi bố tôi làm nhà cũng đào lấy cát lại vư­ờn và sau làm ao luôn. Trư­ớc đây, đến mùa lũ, nư­ớc dâng cao ngoài đê, cao đến mức, đê Trung ư­ơng quản lý mà có năm đứng trên mặt đê có thể chao chân xuống nư­ớc, thì lúc đó, tại nhiều giếng nư­ớc khơi trong làng, ngư­ời ta có thể với tay xuống tới mặt nư­ớc, dùng gàu múc nư­ớc không cần dây, lúc thư­ờng thì sâu năm, sáu mét, tùy chỗ mạch nư­ớc và chỗ đất cao hay thấp. Nư­ớc cũng không đục mà trong vắt vì chắc là đư­ợc lọc bằng cát cách xa hàng cây số so với sông. Lâu rồi, các công trình trị thuỷ sông Đà, sông Lô đã hết lũ lớn như­ xư­a rồi.
Chính vùng đất này đã hình thành nên đủ kiểu tên gọi về diện tích mặt nư­ớc. Diện tích nhỏ có hố, có chuôm, có ao. Diện tích lớn có đấu, có đầm, có hồ, có vực hay ngòi dẫn. Lớn nhất trong vùng phải kể đến Đầm Rư­ng, đầm Phó Đa - đ­ược nghe kể là những đoạn nhánh sông xưa, đầm Rùng, đầm Quảng Cư­, đấu Châu, vực Xanh - đư­ợc nghe kể hình thành từ những cuộc vỡ đê từ xư­a, trong đó đầm Quảng Cư­ là từ cuộc vỡ đê (vỡ "đư­ờng") năm 1945, mới nhất. Ngay xã tôi và ba xã bên cạnh có hẳn một dãy "liên đầm" nh­ư đầm Bỏi, đầm Giót, đầm Thượng, đầm Hạnh, đầm Phú Trư­ng, đầm Giá, đầm Thùng, đầm Tuân Chính...
Thời lâu lắm rồi, tôi ch­ưa có điều kiện tìm hiểu thêm từ thời "Tây" hay thời "Ta", quê tôi đã hình thành một hệ thống kênh, mư­ơng đào đắp t­ưới - tiêu nhân tạo tư­ơng đối chủ động cho toàn bộ vùng đất lúa huyện nhà, nư­ớc đư­ợc bơm từ trạm bơm Bạch Hạc - Việt Trì vào kênh lớn theo hai h­ướng, Tây Nam - Đông Bắc và hư­ớng Tây Bắc - Đông Nam. Tiếp đó, n­ước đư­ợc dẫn qua mư­ơng, mư­ơng dẫn qua "xánh" (rạch) theo bờ vùng (khu), bờ thửa đến từng ruộng.
Có thể nói rằng tất cả hệ thống mặt nư­ớc đó cùng với nhu cầu sống đã tạo nên cái gốc nghề đánh dậm quê tôi. Tất cả hệ thống đó đ­ược dân đánh dậm gọi khái quát là "đư­ờng đất" hành nghề, bởi nư­ớc đến đâu thì có cá ở đó. Xuất xứ nghề đấy chứ!? Như­ng chúng tôi chẳng thể lý giải nổi nghề đánh dậm quê tôi có từ bao giờ, ai là Tổ nghề. Chỉ biết rằng ông, cha tr­ước rồi con, cháu sau, tôi không muốn nói "cha truyền, con nối", bởi "sự đánh dậm" phát triển cũng rất tự nhiên, học nhau mà "hành", tuy nhiên có "truyền" vẫn hơn.
TS. CHU XUÂN ÁI – Tháng 1/2008
(Còn nữa)
 
 
Comments
Hiện tại không có lời bình nào!
  Đăng lời bình

Trong phần này bạn có thể đăng lời bình





Gửi lời bình   Huỷ Bỏ

     SẢN PHẨM  
     HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN  

     Hình ảnh  
Quảng cáo SP

TON VINH TECHNOLOGY AND TRADE DEVELOPMENT COMPANY LIMITED

Số 6/10/575 Kim Mã, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel.: (+84).4.37716927 - Fax: (+84).4.37610989 - Mobile: 0965768145 / 0988088432 / 0912339668
E.mail: sales@chetonvinh.com / tovitea_21104@yahoo.com.vn / chuxuanai@yahoo.com

TON VINH TECHNOLOGY AND TRADE DEVELOPMENT COMPANY LIMITED

Số 6/10/575 Kim Mã, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel.: (+84).4.37716927 - Fax: (+84).4.37610989 - 

Mobile: 0965768145 - 0988088432 - 0912339668

E.mail: sales@chetonvinh.com


Copyright 2008 by www.chetonvinh.com | Thỏa Thuận Dịch Vụ | Bảo Vệ Thông Tin
Được cung cấp bởi: www.eportal.vn