20 Tháng Tư 2024       Đăng Nhập 


..:: Tin Tức ::..
Văn hóa trà

CHÈ TƯƠI CÁC VÙNG MIỀN Ở VIỆT NAM - P.9
27 Tháng Chín 2017 :: 3:15 CH :: 1419 Views :: 0 Comments

Tục uống chè tươi được xem khởi nguồn sử dụng chè trước là làm thuốc, sau làm giải khát của nhân loại mà chưa có xác định thời gian chính xác từ bao giờ, có lẽ ngay từ khi được phát hiện và sử dụng chè khoảng 2.700 năm trước công nguyên.
Mùa xuân với hương vị chè xanh quê hương.
 Chè xanh đã rất quen thuộc không những trong mỗi gia đình, mà cả trong sinh hoạt thôn/xóm và với đời sống sinh hoạt ở cả nơi công sở của quê hương Anh Sơn. Từ cơ quan cấp xã đến cấp huyện, ngày nào trong tuần làm việc, người phục vụ cũng om một ấm nước chè xanh nóng hôi hổi, thơm vị cay nồng để nơi phòng làm việc cho mọi người thưởng thức.  Không biết tự bao giờ người dân  Anh Sơn quê tôi lại gắn bó với chè xanh đến thế ! Chè xanh xứ sở!
Bất kể là ngày thường hay lễ tết, ở mọi làng thôn ngõ xóm, nhà nào cũng quấn quýt với chè xanh. Chè xanh, và thưởng thức hương vị chè xanh như một nét văn hóa đã ăn sâu vào đời sống người dân quê hương Anh Sơn như vậy đó. Chè xanh cũng đã rất quen thuộc với đời sống sinh hoạt ở cả nơi công sở. Từ cơ quan cấp xã đến cấp huyện, ngày nào trong tuần làm việc, người phục vụ cũng om một ấm nước chè xanh nóng hôi hổi, thơm vị cay nồng để nơi phòng làm việc cho mọi người thưởng thức. Có rất nhiều người, rất nhiều người nghiền chè xanh đến mức nếu sáng ra chưa có vài cốc hay bát chè xanh đậm đặc là thấy trong người bồn chồn không yên...Nhớ bát nước chè xanh như nhớ  người tri kỷ! Nhớ lạ nhớ lùng!
Mùa xuân đã về! Người người náo nức đón xuân. Quê hương náo nức chào xuân. Và chè xanh xứ sở mãn nguyện dâng hương vị nồng nàn cho mùa xuân thêm đậm đà, ấm áp, êm đềm! Từng triền đồi miền quê Anh Sơn xanh biếc bao nhiêu loài cây cỏ nhưng dang hình  cây chè xanh không thể lẫn vào đâu được. Nếu có thể, mùa xuân này bạn hãy làm một chuyến du xuân để ngắm những đồi chè xanh trải dài trong cái lạnh se ngọt, dịu dàng của miền trung du đang độ cuối đông. Thả bước bộ hành trên những đồi chè từ đất Hùng Sơn đến Long Sơn, về thủ phủ chè gay nổi tiềng đất Cao Sơn...lòng bâng khuâng khó tả. Nhắc đến vùng quê Cao – Lĩnh đất chè, ta như  vẳng nghe câu hát đối của Liền anh, liền chị, của trai làng, gái thôn hơn mấy chục năm trước, rằng: “Thương anh, em cũng muốn về, nhưng về Xuân Lĩnh sợ…gánh chè bầm vai”. Chúng ta, lớp cháu con hôm nay, hãy dành sự cảm thông, chia sẻ  và tri ân đến những người  nông dân quê mình đã một nắng, hai sương, chịu thương chịu khó, có công gây dựng, gìn giữ  đặc sản của quê hương, để mai sau ta luôn nhớ mãi cội nguồn.
Tình cờ ghé qua một xóm nhỏ nào ta cũng có thể được uống ngụm nước chè xanh với lời mời chân tình mến khách của gia chủ. Bát nước chè xanh chứa đựng cả tấm chân tình của người  dân quê chân chất hiền hoà và của hương vị chè  quê  muôn thưở! Thú vị lắm! Khó quên lắm! đúng như lời của một bài hát: nước chè xanh xứ nghệ, càng chát lại càng thơm.
Mùa lại qua mùa, thời gian cứ trôi... Đất quê tôi sỏi đá cội cằn nhưng mùa xuân vẫn đẹp trọn vẹn như thơ. Tết đến xuân về với bánh chưng xanh, thịt mỡ dưa hành câu đối đỏ, với bao lời  mừng Đảng mừng xuân, mừng quê hương, đất nước nở hoa, với hương vị chè xanh xứ sở vẫn nồng vẫn  ngọt như thưở ban đầu. Như lời của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn năm xưa từng viết:
“Còn tìm thấy quanh đây tình người
Còn tìm thấy bao nhiêu mời gọi
Những tâm hồn lá xanh tươi
Biết cho đời những tin vui..”
Vài lời bộc bạch chút tình quê đằm thắm. Mong ai cũng nhớ cũng thương quê. Mong ai cũng giũ lại chút gì cho mùa xuân quê hương thêm đẹp!
“Ai ơi nhắn gửi đôi lời…
Xin đừng quên vị chè xanh quê mình”.
Quê hương Anh Sơn, những ngày đầu xuân Giáp Ngọ - 2014.
Nguyễn Thị Thu Hà – GV Trường THCS Anh Sơn
(TS. Chu Xuân Ái sưu tầm và dẫn đăng – Còn nữa)
 
Comments
Hiện tại không có lời bình nào!
  Đăng lời bình

Trong phần này bạn có thể đăng lời bình





Gửi lời bình   Huỷ Bỏ

     SẢN PHẨM  
     HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN  

     Hình ảnh  
Quảng cáo SP

TON VINH TECHNOLOGY AND TRADE DEVELOPMENT COMPANY LIMITED

Số 6/10/575 Kim Mã, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel.: (+84).4.37716927 - Fax: (+84).4.37610989 - Mobile: 0965768145 / 0988088432 / 0912339668
E.mail: sales@chetonvinh.com / tovitea_21104@yahoo.com.vn / chuxuanai@yahoo.com

TON VINH TECHNOLOGY AND TRADE DEVELOPMENT COMPANY LIMITED

Số 6/10/575 Kim Mã, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel.: (+84).4.37716927 - Fax: (+84).4.37610989 - 

Mobile: 0965768145 - 0988088432 - 0912339668

E.mail: sales@chetonvinh.com


Copyright 2008 by www.chetonvinh.com | Thỏa Thuận Dịch Vụ | Bảo Vệ Thông Tin
Được cung cấp bởi: www.eportal.vn