25 Tháng Tư 2024       Đăng Nhập 


..:: Tin Tức ::..
Văn hóa trà

CHÈ TƯƠI CÁC VÙNG MIỀN Ở VIỆT NAM - P.12
16 Tháng Mười 2017 :: 9:39 SA :: 1365 Views :: 0 Comments

Tục uống chè tươi được xem khởi nguồn sử dụng chè trước là làm thuốc, sau làm giải khát của nhân loại mà chưa có xác định thời gian chính xác từ bao giờ, có lẽ ngay từ khi được phát hiện và sử dụng chè khoảng 2.700 năm trước công nguyên.
Uống chè xanh không phải chiêu một ngụm nhỏ rồi nhấm nhá nuốt và lắc lư thưởng thức độ thơm ngon của trà, rồi chuyên tiếp nước vào chén như uống chè mạn. Thói quen và khẩu vị uống chè xanh là phải uống khi nước còn nóng, lại uống ngụm to, có người uống một hơi hết luôn cả bát nước mới thấy đã, thấy khoái. Khi đã uống hết hiệp một, bát lại được bỏ ra mươn để chủ nhà rót tiếp đầy nước.
Sau sự ngưng nghỉ của mỗi hiệp đó, các chuyện trên chùa, ngoài đình; trên làng, dưới xóm; trong tỉnh, trong nước ai biết gì thì góp chuyện ấy, không khí đàm đạo bên ấm nước chè thật sôi nổi thoải mái. Lúc này, uống nước được đáp ứng theo nhu cầu sở thích, ai uống ít thì một bát, ai uống được nhiều thì ba bốn bát tùy theo khả năng, khi nồi nước cốt (nước đầu) đã hết, mọi người mới ra về hoặc lại sang nhà khác uống tiếp.
Nhiều địa phương không ưa dùng từ mời nhau sang uống nước mà quen dùng từ gọi nhau đi uống nước chè chát. Thoạt nghe câu chào mời đó có vẻ không trân trọng về cách xưng hô của kẻ khách, người chủ. Nhưng do cuộc sống hòa đồng, chân tình khi tắt lửa tối đèn bên nhau nên trở thành thói quen. Hàng xóm người Nghệ giao tiếp với nhau luôn có phần suồng sã, dễ tính. Cũng có thể từ sự dễ dãi, gần gũi kiểu láng giềng đó mà người Nghệ có thói quen hay nói trống không, một kiểu nói tắt vô chủ ngữ.
Trong sinh hoạt đời thường, người này thông tin với người kia về một nội dung nào đó, người Nghệ xem đó mới là cần thiết. Việc người “đối diện” giao tiếp thông tin đã gặp nhau cả đời, cần gì phải câu nệ xưng danh em em, anh anh cho nó khách sáo, xa lạ. Đó là cái lý của người Nghệ. Cái nguyên nhân dẫn đến thói quen nói trống không trở nên phổ biến trên đất Nghệ mà nhiều người giải thích. Tập quán gọi nhau đi uống nước chè chát khá phổ biến các vùng, điển hình có lẽ là Nghi Lộc, Hưng Nguyên, Nam Đàn, Thanh Chương, Đức Thọ, Hương Sơn…
Cũng hiểu theo kiểu “thân tình” đó, hàng xóm mời nhau đến khao đãi ấm nước chè ngon, người trong cuộc xem thói quen í ới kêu nhau như thế là việc bình thường. Với những người xa lạ, được chứng kiến người Nghệ thân mật mời nhau như thế, phải ngạc nhiên đến “tròn xoe con mắt”, họ tự đặt câu hỏi: Sao lại mời nhau như thế nhỉ?
Thói quen kiểu “nói vô chủ” với nhau hàng ngày đó lại thật tai hại khi người Nghệ đi ra làm ăn tiếp xúc với người hàng xứ. Người lạ vô cùng khó chịu với cách nói trống không đó, thế nào cũng bị họ mắng là hỗn láo, hoặc bị xem là ngang ngược coi thường người khác mặc dù trong thâm tâm người Nghệ không hề có chủ ý đó.
Ngày nay, việc giao tiếp có vai trò quan trọng, nó có thể quyết định đến sự thành bại khi tiếp xúc làm việc với đối tác, nhiều người Nghệ nhiễm phải thói quen nói trống không, nói vô chủ kiểu này cũng cần lưu tâm khắc phục trên bước đường “đi ra” hội nhập.
TS. Lê Tài Hòe - 01/25/2014
(TS. Chu Xuân Ái sưu tầm và dẫn đăng – Còn nữa)
 
 
Comments
Hiện tại không có lời bình nào!
  Đăng lời bình

Trong phần này bạn có thể đăng lời bình





Gửi lời bình   Huỷ Bỏ

     SẢN PHẨM  
     HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN  

     Hình ảnh  
Quảng cáo SP

TON VINH TECHNOLOGY AND TRADE DEVELOPMENT COMPANY LIMITED

Số 6/10/575 Kim Mã, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel.: (+84).4.37716927 - Fax: (+84).4.37610989 - Mobile: 0965768145 / 0988088432 / 0912339668
E.mail: sales@chetonvinh.com / tovitea_21104@yahoo.com.vn / chuxuanai@yahoo.com

TON VINH TECHNOLOGY AND TRADE DEVELOPMENT COMPANY LIMITED

Số 6/10/575 Kim Mã, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel.: (+84).4.37716927 - Fax: (+84).4.37610989 - 

Mobile: 0965768145 - 0988088432 - 0912339668

E.mail: sales@chetonvinh.com


Copyright 2008 by www.chetonvinh.com | Thỏa Thuận Dịch Vụ | Bảo Vệ Thông Tin
Được cung cấp bởi: www.eportal.vn