27 Tháng Tư 2024       Đăng Nhập 


..:: Tin Tức ::..
Văn hóa trà

Đối sách giao dịch danh trà Trung Quốc
17 Tháng Mười 2014 :: 11:26 SA :: 2941 Views :: 0 Comments

Liên hiệp Hợp tác xã Cung tiêu toàn quốc Trung Hoa và Viện Nghiên cứu Chè Hàng Châu Trung Quốc đã nêu những ứng dụng lý luận thông tin trong giao dịch danh trà Trung Quốc.


 
1. Thực trạng:
Hành vi giao dịch tùy thuộc rất nhiều vào thông tin về sản phẩm. Hai bên giao dịch, bên nào có thông tin nhiều hơn, chính xác hơn về số lượng, chất lượng, giá cả ... thì có lợi thế hơn, nhờ đó có thể thu được lợi nhuân cao hơn bên đối tác. Giao dịch mua bán danh trà càng thể hiện rõ vấn đề này.
1.1. Danh trà với thông tin: Tiêu thụ trà là khâu cuối cùng trong giao dịch danh trà giữa người bán và người tiêu dùng. Người tiêu dùng tiêu thụ lượng nhỏ thường thông qua những tin tức giới thiệu về loại danh trà nào đó, thiếu kinh nghiệm đánh giá, khó phán đoán chính xác về sản phẩm.
1.2. Sự thiếu thông tin ảnh hưởng đến cơ chế tiêu thụ danh trà: Người tiêu dùng thiếu thông tin nên dễ có sự lựa chọn sai lầm. Khi sự lựa chọn sai lầm bị phát hiện có thể dẫn đến hai cách lựa chọn:
- Thay thế một loại danh trà khác. Trực tiếp giảm lượng tiêu thụ danh trà.
- Tìm người tin cậy giao dịch, chống gian dối. Sự nghi ngờ hạn chế mở rộng quy mô của các cơ sở bán trà. Để duy trì kinh doanh, các cơ sở bán trà phải tăng giá, cuối cùng cũng giảm lượng tiêu thụ trà.
1.3. Sự thiếu thông tin phá vỡ cơ chế cạnh tranh lành mạnh: Người bán chè có nhiều cơ hội lợi dụng, cung cấp thông tin giả nhằm thu lợi nhuận cao. Những người bán trung thực thường thua thiệt, hiệu quả kinh doanh kém, khó đứng vững. Như vậy cơ chế lành mạnh “danh trà tốt thì thắng, danh trà xấu bị loại” bị phá vỡ. Kết cục, danh trà mất tín nhiệm trên thị trường, sự nghiệp phát triển danh trà chung bị kìm hãm.
2. Đối sách:
Để thay đổi tình hình, trực diện người tiêu dùng phải bằng mọi cách sàng lọc lấy thông tin chính xác – “người tiêu dùng thông minh”, người kinh doanh trung thực phải cố gắng nắm và công khai thông tin, phát tín hiệu chính xác, đầy đủ để phân biệt được với kinh doanh không trung thực.
Giải quyết vĩ mô về thị trường danh trà cần các đối sách chủ yếu sau:
2.1. Tăng cường quản lý ngành, thiết lập cơ chế môi giới:
- Tăng cường tìm hiểu thực tế và ban hành chính sách quản lý thị trường danh trà.
- Hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn danh trà. Danh trà phải áp dụng tiêu chuẩn thống nhất để người tiêu dùng tránh được nhầm lẫn, cơ quan kiểm tra có căn cứ đánh giá.
- Xây dựng cơ quan, đơn vị môi giới. Người bán trà buộc phải đưa bằng chứng chất lượng danh trà, cơ quan, đơn vị môi giới công bố đồng thời chất lượng và giá cả tương ứng theo định kỳ, giúp nơi sản xuất định giá, người tiêu dùng lựa chọn đúng yêu cầu.
2.2. Tăng cường kiểm tra chất lượng chè: Kiểm tra chất lượng đảm bảo đúng bao bì đóng gói, đúng tem nhãn ứng với chất lượng đã được đăng ký và tương xứng giá cả sản phẩm danh trà cùng loại.
2.3. Xác lập danh hiệu và danh tiếng (thương hiệu): Danh hiệu và danh tiếng được xác lập từ lòng tin và cảm thông của người tiêu dùng trong thời gian dài và trở thành cái “vốn” đặc biệt. Để giữ được danh hiệu, danh tiếng phải giữ được quy mô kinh doanh và chất lượng ổn định. Danh hiệu, danh tiếng đó phải được phát tín hiệu ổn định về chất lượng, quy cách đóng gói và nhãn hiệu.
2.4. Tuyên truyền, phổ cập tri thức danh trà: Thông qua các phương tiện truyền thông, người tiêu dùng hiểu biết về tri thức danh trà mà có được sự sàng lọc thông tin tốt nhất.
2.5. Hoàn thiện cách thức, quy trình, quy phạm bình chọn danh trà: Hiện Trung Quốc có nhiều cấp bình chọn danh trà và có nhiều danh trà được bình chọn. Vấn đề cần làm là:
- Đảm bảo độ tin cậy của cơ quan, bộ phận bình chọn danh trà.
- Xây dựng cơ cấu, hạng mục, tiêu chí bình chọn danh trà thống nhất toàn quốc.
- Hạn chế trà đóng gói tự do bất hợp pháp.
Sự phát triển nền sản xuất danh trà bền vững, hiệu quả trong cơ chế thị trường phải được đặt trên nền tảng cân bằng thông tin về thương phẩm và các yếu tố đảm bảo giữa chủ thể cung – cầu thông qua sự công khai hóa và luôn được điều tiết thống nhất.
TS. Chu Xuân Ái (Sưu tầm và biên soạn)
 
 
Comments
Hiện tại không có lời bình nào!
  Đăng lời bình

Trong phần này bạn có thể đăng lời bình





Gửi lời bình   Huỷ Bỏ

     SẢN PHẨM  
     HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN  

     Hình ảnh  
Quảng cáo SP

TON VINH TECHNOLOGY AND TRADE DEVELOPMENT COMPANY LIMITED

Số 6/10/575 Kim Mã, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel.: (+84).4.37716927 - Fax: (+84).4.37610989 - Mobile: 0965768145 / 0988088432 / 0912339668
E.mail: sales@chetonvinh.com / tovitea_21104@yahoo.com.vn / chuxuanai@yahoo.com

TON VINH TECHNOLOGY AND TRADE DEVELOPMENT COMPANY LIMITED

Số 6/10/575 Kim Mã, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel.: (+84).4.37716927 - Fax: (+84).4.37610989 - 

Mobile: 0965768145 - 0988088432 - 0912339668

E.mail: sales@chetonvinh.com


Copyright 2008 by www.chetonvinh.com | Thỏa Thuận Dịch Vụ | Bảo Vệ Thông Tin
Được cung cấp bởi: www.eportal.vn