29 Tháng Ba 2024       Đăng Nhập 


..:: Tin Tức ::..
Văn hóa trà

Chè xanh chống ung thư
05 Tháng Tám 2019 :: 11:28 CH :: 1324 Views :: 0 Comments

Theo GS, TS Nguyễn Thiện Thành, người Trung Hoa đã phát hiện ra cây chè và tác dụng của nước chè tươi cách đây trên 4.700 năm.

Ở Việt Nam, các vùng Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, buổi sáng trước khi ra làm đồng, bà con không ăn gì, chỉ uống cốc chè tươi mới nấu là có thể yên tâm sản xuất bốn, năm giờ liên tục không thấy mệt mỏi.

Quê tôi, những gia đình có truyền thống uống nước chè tươi thường có tuổi thọ cao, nước da đẹp và hàm răng rất bền, không bị sâu răng, nhiều người trên tám chín mươi tuổi hai hàm răng vẫn còn nguyên vẹn.

Theo bản dịch của GS Phan Văn Các từ tiếng Trung Quốc của GS Tề Quốc Lục (quốc tịch Mỹ gốc Trung Quốc) trong chè xanh có chứa chất "Trà đa phân" mà "Trà đa phân" có thể chống ung thư. Ở Nhật Bản người ta đã làm cuộc tổng điều tra cho thấy: Người trên 40 tuổi chẳng ai không có tế bào ung thư trong cơ thể. Vậy vì sao có người mắc bệnh ung thư, có người không? Việc này có liên quan đến uống nước chè xanh. Nếu một ngày ta uống bốn chén chè xanh thì tế bào ung thư không phân chia, mà dù có phân chia thì cũng chậm lại, ít nhất chín năm.

Theo GS, TS Nguyễn Thiện Thành, trong chè tươi đã xác định được trên 130 chất có hoạt tính sinh học cao, có tác dụng củng cố sức khỏe, phòng bệnh và chữa bệnh. Chè tươi có hàm lượng vi-ta-min P dồi dào nhất trong các loại thảo mộc, là chất chống ô-xy hóa có nhiều tác dụng quan trọng như: bảo vệ các mao mạch, giữ gìn tính đàn hồi của thành mạch, điều hòa độ thẩm xuyên, phòng ngừa các tổn thương của mao mạch, chống lão hóa. Vitamin C trong lá chè tươi góp phần tăng sức đề kháng cơ thể, chống nhiễm độc, chống nhiễm trùng, tăng sức dẻo dai. Trong trà còn có chất vitamin S, B1, A, chất Fluor rất cần thiết để giữ gìn cho răng không bị sâu. Chè còn có chất ca-phê-in với hàm lượng rất thấp (độ 0,05g trong một cốc trà đậm) có tác dụng kích thích hoạt động trí óc và thể lực, nhưng không gây cảm giác xuống sức như sau khi uống cà-phê đậm.

Chè tươi đậm còn dùng giải độc (do rượu, thuốc chữa bệnh như nhóm gây ngủ, gây mê). Chè tươi đậm là một chất khử có tác dụng đặc biệt chống nhiễm xạ. Khi bị nhiễm xạ chứa strôn-xi-um-go rơi trên mặt đất, có nguy cơ gây bệnh bạch cầu (nghiên cứu của các nhà khoa học Liên Xô), chè tươi có thể dùng để trị liệu theo phương pháp Filatov. Cách làm: dùng lá chè tươi rửa sạch bảo quản trong tủ lạnh (0 - 4 độ C) trong vòng 3 - 10 ngày, sau đó dùng như thức uống vì có chất chống ô-xy hóa chống lão hóa.

Ðể có một ly nước chè tươi ngon, bổ, là vị thuốc cần lưu ý:

Nguyên liệu và đun nấu: Chọn lá chè có mầu xanh hơi vàng (chè cây dại nắng) tránh nhầm với chè đã úa. Lá dày, tương đối đồng đều, không quá to, lá giòn vò dễ vụn, rửa sạch, vẩy hết nước, đun nước sôi đều thì thả chè vào, nhấn chìm xuống. Tiếp tục cho nước chè sôi trên bếp từ 3 - 5 phút, sau đó bắc ấm xuống. Sau 10 - 15 phút, chất trong lá chè đã ngấm ra, dùng uống là ngon nhất. Một ấm nước có dung tích từ 5 - 7 lít cho độ 150 - 200 gr chè tươi là vừa. Nước này chỉ dùng trong ngày, sang ngày thứ hai nước đổi mầu, thiu không dùng được nữa. Nếu uống thấy nước quá đặc thì có thể chế thêm nước sôi, nước lọc vào để uống (uống đều đặn hằng ngày sẽ hết mất ngủ).

Cách ủ: Vào mùa đông ta nên ủ chè để uống cho ấm bụng. Lá chè rửa sạch cho vào ấm tích (ấm sứ) hoặc ấm nhôm cũng được, lượng chè vừa phải cho dễ uống. Chắt nước sôi vào ấm, sao cho nước vừa lấp xấp, lắc đều và chắt bỏ hết nước để rửa chè (khâu này nếu bỏ qua, nước chè sẽ đỏ, kém hương vị, không ngon). Sau đó rót tiếp nước sôi đầy ấm, cho vào giỏ ủ. Sau 15 - 20 phút, chất trong lá chè đã ngấm ra, nước này có mầu xanh vàng, thơm, người xưa gọi là nước chè "mật vịt". Nước này cũng chỉ dùng trong ngày. Vào mùa đông có thể cho thêm mỗi ấm chè vài lát gừng tươi (đông y gọi sinh khương) để uống cho ấm bụng, chống phong hàn (nếu gia đình bạn có người đau dạ dày thì không nên cho thêm gừng).

Làm nước giải khát.

Ðồng bào Thái vùng tây Thanh Hóa, Nghệ An chế nước giải khát riêng từ lá chè xanh. Lá chè xanh hái về, rửa sạch cho vào cối đá giã cho nát nhuyễn (tùy lượng người uống mà định lượng chè, độ trên mười người uống, giã từ 1,5 - 2 kg lá chè) vớt chè trong cối cho vào chậu hoặc xoong, sau đó bà con đổ ngay nước suối đầu nguồn, đựng sẵn trong ống bương vào chậu hoặc xoong đó, khuấy đều, lọc nước qua ba lượt sô màn hoặc vải mịn. Nước đã lọc có mầu xanh lá chuối, dùng gáo múc ra bát, cốc, mời nhau uống rất vui. Vào thập kỷ sáu mươi, tôi công tác trong đó, được đồng bào quý, mời uống. Lúc đầu cũng ngần ngại, song nể lời mời quá chân tình, tôi cũng uống thử. Nước này có mầu xanh lá chuối, uống thấy vị thơm, chát, hơi ngọt của chè xanh, sau khi uống thấy mát, tỉnh táo dễ chịu, không bị đau bụng, uống nhiều lần rồi cũng thành quen.

Những ngày nhiệt độ quá cao, cơ thể cảm thấy ngột ngạt khó chịu, có thể chế nước này cho cả gia đình uống. Nhưng dùng nước sôi nguội hoặc nước qua bình lọc. Ðường kính trắng và đá để sẵn, tùy theo khẩu vị mỗi người mà cho vào để uống.

 
Comments
Hiện tại không có lời bình nào!
  Đăng lời bình

Trong phần này bạn có thể đăng lời bình





Gửi lời bình   Huỷ Bỏ

     SẢN PHẨM  
     HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN  

     Hình ảnh  
Quảng cáo SP

TON VINH TECHNOLOGY AND TRADE DEVELOPMENT COMPANY LIMITED

Số 6/10/575 Kim Mã, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel.: (+84).4.37716927 - Fax: (+84).4.37610989 - Mobile: 0965768145 / 0988088432 / 0912339668
E.mail: sales@chetonvinh.com / tovitea_21104@yahoo.com.vn / chuxuanai@yahoo.com

TON VINH TECHNOLOGY AND TRADE DEVELOPMENT COMPANY LIMITED

Số 6/10/575 Kim Mã, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel.: (+84).4.37716927 - Fax: (+84).4.37610989 - 

Mobile: 0965768145 - 0988088432 - 0912339668

E.mail: sales@chetonvinh.com


Copyright 2008 by www.chetonvinh.com | Thỏa Thuận Dịch Vụ | Bảo Vệ Thông Tin
Được cung cấp bởi: www.eportal.vn