19 Tháng Tư 2024       Đăng Nhập 


..:: Tin Tức ::..
Văn hóa trà

Cách pha chè xanh ngon giải nhiệt mùa hè
05 Tháng Tám 2019 :: 11:30 CH :: 1297 Views :: 0 Comments

Cách pha chè xanh ngon giải nhiệt mùa hè. Chè xanh hay còn gọi là chè tươi, chè lá là một trong những thức uống phổ biến của nhiều gia đình Việt. Trong những ngày lễ tết, khách khứa đến nhà, một ấm chè xanh ngon sẽ giúp mọi người thoải mái hàn huyên, chuyện trò với nhau.  Có rất nhiều người thích uống chè xanh (chè tươi) nhưng lại chưa biết cách pha chế hay hãm chè sao cho nước trong và có màu xanh đẹp tự nhiên. 

Cách nấu chè xanh xem ra không đơn giản, nó “tốn công” hơn bạn pha một ấm trà mạn. Vì trà xanh luôn có nhiều nhựa và có mùi ngai ngái của lá chè tươi mà nếu không biết cách xử lí thì uống sẽ bị ngai ngái. Nấu chè xanh đúng cách sẽ cho bạn một nước bát nước chè thật mát, thật dịu, không ngái, không chát gắt, không bị đỏ nước.

Dù lá chè tươi không giàu hương vị như các loại trà khô vì chưa trải qua một quy trình chế biến nào giúp tăng hương vị. Nhưng lại hẫp dẫn rất nhiều người bởi lợi ích của chè, đặc biệt chè xanh rất “mát” và “lành”. Thưởng thức đơn giản là nấu lá chè xanh còn tươi nguyên và uống như một thức uống giải khát hằng ngày.

Đi khắp Việt Nam bạn có thể bắt gặp chè xanh ở bất cứ đâu. Bản thân mình thường không dùng, nhưng mỗi lần đến vùng trà thì luôn nấu một ấm chè tươi thế này, để thưởng thức hết được cái thiên nhiên quý giá từ lá, để chìm vào cái cảm giác của khí lạnh vùng cao, của sương giăng buổi sớm, của những tia nắng tinh khôi rải lên cánh đồng mỗi sớm mai  

Dưới đây, Gốm Thành Thủy sẽ hướng dẫn Cách pha chè xanh ngon giải nhiệt mùa hè cho các chị em. Các chị em hãy tham khảo và chuẩn bị nguyên liệu cùng ấm tích để thưởng thức chè xanh ngon nhé.

3 Cách pha chè xanh ngon giải nhiệt mùa hè

Cách 1: Nấu chè xanh

Phần Nguyên liệu: (dùng cho  3 lít nước chè)

Lá chè tươi 300 gam, đường 300 gam, nước 3 lít, 2 quả chanh hoặc dùng mật ong.

chú ý: Khi mua lá chè xanh, bạn nên chọn phần ngọn đã già, có nhiều lá bánh tẻ (là lá không quá non cũng không quá già). Chọn những lá chè tươi, không dập nát, là già vừa phải để khi thành phẩm nước chè sẽ thơm ngon, tinh khiết.màu đẹp. Nếu mua lá chè bị nát, quá già thì khi nấu, nước chè sẽ bị chát.

Bẻ những cành chè xanh thường dài khoảng một gang tay, gồm cả ngọn, lá và thân cành. Nếu các bạn mua tại các chợ, hoặc siêu thi. Nhớ chọn mua cành lá đẹp, lá không dập nát, không có các đốm cháy, quăn queo của lá bệnh

Phần dụng cụ: ấm đun nước, ấm tích 3 lít

Phần Chế biến:

Nguyên liệu gồm: lá chè xanh, đường, chanh như trên.

Lá chè xanh rửa sạch để dáo nước, cắt riêng lá già, ngọn non và thân cành, vì ba thành phần này có hương vị và thời gian nấu khác nhau.

Phần lá già được vò dập.  Việc này giúp các chất trong lá chè dễ dàng thoát ra ngoài khi nấu.

Phần thân cành cắt ngắn, khoảng 3 tới 4 cm để dễ dàng bỏ vào ấm.

Phần búp lá non để riêng.

Cháng chè xanh với nước sôi: cho tất các nguyên liệu bạn đã xử lý ở bước trên bao gồm lá xanh, thân cành và búp lá non vào ấm tích.  Đun nước sôi nóng già rót nước sôi ngập lá, ngâm trong khoảng 2 tới 3 phút. Sau 3 phút, bạn đổ nước trần đi. Phần này giúp chè xanh sạch đồng thời giảm bớt độ chát và “ngái” của lá chè.

Sau đó đổ 2 lít nước sôi vào lá chè, đậy nắp ấm, ngâm trong khoảng 20 – 25 phút để lấy được phần tinh chất của chè. Sau đó dót nước chè vào 1 cái xoong để nước chè được trong. Bã chè được thực hiện với lần 2 nhưng lần này bạn chỉ đổ 1 lít nước sôi, ngâm chè trong vòng 5 đến 7 phút.

Tiếp tục hòa chung 2 lần nước chè này vào nhau, để nước chè có độ chát vừa đủ. Đem phần nước chè vừa có được bắc lên bếp đun sôi, rồi cho thêm một chút  đường vào. Nên nhớ, khi đun nóng nước chè lên thì mới cho đường. Lưu ý, tắt bếp và cho chanh vào.

Như vậy sẽ giúp nước chè xanh để được lâu mà không bị hỏng hoặc thiu. Hoặc thay vì dùng chanh bạn cũng có thể dùng mật ong, liều lượng tùy thuộc vào sở thích của mình.

Nước chè xanh nấu xong có vị chan chát vừa phải của chè, vị chua chua và hương thơm của chanh. Dù không có hương vị như thức uống đóng chai nhưng nó hoàn toàn làm bạn yên tâm về vệ sinh an toàn, cũng như chất lượng của thực phẩm.

Nước chè xanh sau khi chế biến có thể dùng nóng và giữ nhiệt trong bao ủ ấm tích dùng trong ngày, Hoặc làm lạnh trong tủ lạnh trong những ngày thời tiết nắng nóng.

Cách 2: Pha chè xanh trong ấm tích

Phần Nguyên liệu:

– 200g lá chè tươi (không rập nát).

– 2 lát gừng tươi.

– 3 lít nước sôi  (thật sôi).

Phần chế biến:

– Lá trà ngâm nước, rửa sạch bụi trên lá, ngâm khoảng 10 phút rồi vớt ra.

– Nước sôi tráng ấm tích. Để đảm bảo an toàn cho sứ khỏe, Chúng ta không dùng đồ nhựa mà chọn ấm tích bằng gốm sứ Bát Tràng nhé

– Vò nhè nhẹ lá chè, sao cho lá bị gẫy gập vừa phải, nhưng không để bị dập nhé.

– Sau đó cho lá chè vào ấm tích, cùng với 2 lát gừng tươi. Lấy nửa lít nước sôi đổ vào tráng chè, lắc qua và đổ nước đó đi.

– Tiếp tục đổ lượng nước sôi còn lại vào ấm, không đậy nắp bình và để chè ngấm trong khoảng 20 phút.

– Bạn có thể cho thêm 1 cục đá vào bình sau 20 phút. Lúc này chè đã ngấm rồi. Công đoạn này để nước chè giảm nhiệt đột ngột giúp nước có màu xanh trong suốt tự nhiên. Như vậy là chúng ta đã có 1 bình chè tươi cực thơm ngon và xanh tự nhiên.

Cách 3: Chè tươi hãm 

Lá chè tươi được rửa sạch với nước, để ráo nước vò nhẹ, đổ nước sôi vào lắc qua rùi đổ nước đi. Sau đó mới tiếp tục đổ nước mới cho đầy bình, đậy nắp  ấm. Ấm tích được sử dụng bằng sứ Bát Tràng sau đó được ủ nóng trong bao ủ ấm hoặc giỏ ủ đan bằng mây, tre cho nước chè luôn nóng.

Ở trong các khu phố cổ các gia đình truyền thống cho chè vào ấm tích sứ ủ bằng giành tích nhồi bông hoặc rơm nếp rồi đổ nước sôi 100ºC vào ủ trong giỏ tích10 phút là dùng được. Nước chè hãm xanh hơn, đậm hơn, ngọt hơn, mà để lâu không bị đỏ nước.

Bí quyết giữ màu xanh tự nhiên cho chè tươi được các bà chủ quán nước Hà thành bật mí: Nấu nồi nước chè xong, đổ vào đấy một gáo nước lạnh rồi ủ nóng uống suốt cả ngày, nồi nước chè vẫn xanh, không bị chuyển thành màu đỏ hay vàng mất đi cái sắc xanh đặc trưng riêng của  nước chè tươi.

Cách Uống chè xanh sao cho tốt?

Khi đã biết Cách pha chè xanh ngon giải nhiệt mùa hè thì uống chè xanh cũng phải uống đúng cách, nếu không sẽ dẫn đến một số hậu quả mà mình không mong muốn.

Không uống chè xanh khi quá nóng:

Khi uống chè xanh quá nóng, trên 60°C sẽ gây tổn thương đến cuống họng và vách trong của dạ dày, dẫn đến đau dạ dày.

Mặc dù 1 ấm trà xanh ngon phải được ủ từ nước đun thật sôi, nhưng nhiệt độ lý tưởng để bạn uống chè xanh thì chỉ khoảng 45 – 50°C là vừa.

Không uống chè xanh vào lúc đang đói:

Chè xanh sẽ kích thích dạ dày tiết ra nhiều chất chua, làm mất cảm giác ngon miệng, làm cho cơ thể hấp thu thức ăn kém đi.

Hơn nữa, trong khi đang đói, nếu uống chè xanh, chất chát trong chè sẽ làm bạn sẽ thấy cồn cào, nôn nao trong người có khi còn chóng mặt, hoa mắt, rất khó chịu mà chúng ta thường gọi là say chè.

Không nên uống ngay sau bữa ăn:

Trong chè xanh có chứa thành phần tanin, chất sắt và protein trong thức ăn sẽ kết hợp với chất tanin, từ đó làm giảm, hay hạn chế khả năng hấp thu chất dinh dưỡng của cơ thể

Vì vậy nên uống chè sau bữa ăn khoảng 15 – 20p

Không nên uống vào buổi tối trước khi đi ngủ:

Trong nước chè xanh chứa hàm lượng cafein khá cao, khi uống vào gây kích thích hệ thần kinh, làm cho thần kinh hưng phấn, từ đó gây khó ngủ hoặc mất ngủ. Vì thế, vào buổi tối, không nên uống chè xanh trước giờ đi ngủ.

Không uống nước chè xanh để qua đêm:

Vì khi để lâu sẽ làm nước chè xanh bị biến màu, các  thành phần vitamin B, C trong nước chè sẽ bị phân hủy. Chính vì vậy, bạn nên pha ấm chè xanh mới và chỉ thưởng thức chúng trong ngày mà thôi.

Không dùng nước chè xanh để uống thuốc:

Các chất  trong chè xanh khi kết hợp với các hoạt chất trong thuốc sẽ tạo ra những phản ứng hóa học làm cho thuốc giảm tác dụng và cơ thể khó hoặc không hấp thụ, từ đó bệnh sẽ lâu khỏi.

Phụ nữ mang thai không nên uống nước chè xanh:

Thai phụ nếu uống nhiều nước chè xanh sẽ có nguy cơ bị thiếu máu, gây cảm giác đau đầu chóng mặt, ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi và sức khỏe của bản thân.

Chúc các bạn có thêm Cách pha chè xanh ngon giải nhiệt mùa hè và thưởng thức chè tươi ngon đúng cách để tốt cho sức khỏe nhé.

 
Comments
Hiện tại không có lời bình nào!
  Đăng lời bình

Trong phần này bạn có thể đăng lời bình





Gửi lời bình   Huỷ Bỏ

     SẢN PHẨM  
     HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN  

     Hình ảnh  
Quảng cáo SP

TON VINH TECHNOLOGY AND TRADE DEVELOPMENT COMPANY LIMITED

Số 6/10/575 Kim Mã, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel.: (+84).4.37716927 - Fax: (+84).4.37610989 - Mobile: 0965768145 / 0988088432 / 0912339668
E.mail: sales@chetonvinh.com / tovitea_21104@yahoo.com.vn / chuxuanai@yahoo.com

TON VINH TECHNOLOGY AND TRADE DEVELOPMENT COMPANY LIMITED

Số 6/10/575 Kim Mã, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel.: (+84).4.37716927 - Fax: (+84).4.37610989 - 

Mobile: 0965768145 - 0988088432 - 0912339668

E.mail: sales@chetonvinh.com


Copyright 2008 by www.chetonvinh.com | Thỏa Thuận Dịch Vụ | Bảo Vệ Thông Tin
Được cung cấp bởi: www.eportal.vn